UFA Slot

วัคซีน COVID ประจำปี: สหรัฐฯ พยายาม ‘แนวทางใหม่’ ด้วย Omicron Boosters

หากกลยุทธ์ใหม่นี้ได้ผล ยากระตุ้นโควิดอาจเริ่มดูเหมือนไข้หวัดใหญ่ประจำปีของคุณมากขึ้น

ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ อาจ “กำลังเดินหน้า” แผนที่เกี่ยวข้องกับการออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นประจำทุกปี คล้ายกับวิธีที่ผู้คนได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นเมื่อ มีการ เผยแพร่วัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบไบวาเลนท์ที่ผลิตขึ้นเพื่อป้องกันไวรัส SARS-CoV2 ดั้งเดิมและตัวแปรย่อยของ Omicron ต่อสาธารณะ ชน

“เรากำลังเปิดตัววัคซีนใหม่ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองปีด้วยแนวทางใหม่” ประธานาธิบดีไบเดนท์กล่าวในแถลงการณ์ “สำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ นั่นหมายถึงการยิง COVID-19 หนึ่งครั้ง ปีละครั้ง การล้มแต่ละครั้ง”

ในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ Anthony Fauci, MD, หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของ Biden ก็ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ใหม่นี้เช่นกัน

“เมื่อมองไปข้างหน้ากับการระบาดใหญ่ของ COVID-19 หากไม่มีตัวแปรที่แตกต่างกันอย่างมาก เราอาจกำลังก้าวไปสู่เส้นทางที่มีจังหวะการฉีดวัคซีนที่คล้ายคลึงกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี โดยมีช็อต COVID-19 ที่อัปเดตประจำปีที่ตรงกับ กำลังหมุนเวียนสายพันธุ์สำหรับประชากรส่วนใหญ่” ดร. เฟาซีกล่าว

UFA Slot

นี่คือสิ่งที่เราทราบเกี่ยวกับสาเหตุที่ตัวกระตุ้นใหม่เหล่านี้อาจให้การปกป้องตลอดทั้งปี หากบางคนอาจต้องฉีดมากกว่าหนึ่งครั้ง และเมื่อใดอาจเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการรับการฉีดวัคซีน

วัคซีนไบวาเลนต์สามารถให้ความคุ้มครองได้นานขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าวัคซีนชนิดใหม่เหล่านี้จะให้การปกป้องที่ยาวนานขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากตอนนี้ไวรัสมีความผันผวนน้อยกว่าที่เคยเป็นมา

ในช่วงเวลาของการระบาดใหญ่ โควิดได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยนำเสนอตัวแปรและตัวแปรย่อยใหม่ทุกสองสามเดือน นี่คือสาเหตุที่วัคซีนต้องได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง—เพื่อให้สามารถป้องกันเราจากไวรัสในรูปแบบปัจจุบันได้

“ถ้า [ไวรัส] ไม่เปลี่ยนแปลง เราก็คงไม่ต้องวิ่งผ่านเกมนี้เพื่อรับยาดีเด่นตลอดเวลา” Peter Chin-Hong, MD , ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่ University of California, San ฟรานซิสโกบอกกับHealth “แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลง คุณจึงต้องการอัปเดต”

แต่ไม่เหมือนในหลายปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าโควิดจะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมากในตอนนี้ หาก Omicron และตัวแปรย่อยยังคงมีบทบาทสำคัญในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสายพันธุ์ที่ได้รับตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 วัคซีนชนิดใหม่เหล่านี้น่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อรุนแรงได้เป็นระยะเวลานานขึ้น

ในงานแถลงข่าว Dr. Fauci อธิบายแนวคิดนี้ว่า ” influenza adrift ” หรือantigenic drift คำนี้หมายถึงไวรัสไข้หวัดใหญ่ แต่ก็สามารถใช้ได้ที่นี่เช่นกัน Dr. Fauci อธิบาย

สมมติฐานคือไวรัสที่ล่องลอยยังคงวิวัฒนาการและเปลี่ยนแปลง—แต่ไม่ถึงขนาดที่ร่างกายไม่สามารถรับรู้การทำซ้ำใหม่ว่าเป็นภัยคุกคาม หากทฤษฎีนี้เป็นจริงสำหรับโควิด การป้องกันที่เราได้รับจากวัคซีนไบวาเลนต์น่าจะเพียงพอที่จะป้องกันได้ยาวนานขึ้น แม้ว่า Omicron จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตลอดทั้งปีก็ตาม


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ mgoldbergclothier.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated